PHẢN BÁC TUYÊN BỐ 258

PHẢN BÁC TUYÊN BỐ 258

Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Tấu hài: Một người tự nhận là phòng viên đài RFA phỏng vấn người khởi xướng Phản bác Tuyên bố 258


Sau khi giao nhiệm vụ cho “cơ sở” trong nước  kết nối trả lời phỏng vấn đài RFA bị lộ, Nguyễn Lân Thắng còn giả bộ ngây ngô hỏi trên facebook về lời đề nghị của PV đài RFA với các bạn trong nhóm Phản bác Tuyên bố 258 với lời dụ dỗ:  sẽ được nói những gì mình nghĩ?

Hóng mãi bạn Hoàng Thị Nhật Lệ mới được chiêm ngưỡng “tác phong” của một phóng viên đài RFA của bạn Nguyễn Lân Thắng giới thiệu. Không biết thật hay giả nữa! Nhưng nếu đây là phóng viên đài RFA (đài Châu Á tự do) lừng danh  - biểu tượng tôn sùng và tự hào của các bạn zân chủ thì chúng tôi …thất vọng toàn tâp.
Xin theo dõi nội dung chi tiết cuộc nói chuyện lần đầu giữa tay phóng viên tự xưng và bạn Hoàng Thị Nhật Lệ
=====
Tin hot : HTNL vừa trả lời điện thoại của 1 bạn tự nhận là phóng viên Kính Hòa của đài RFA. HTNL dùng từ tự nhận vì anh ta vẫn chưa chứng minh được anh ta là phóng viên. Mặc dù không đúng đến từng chữ nhưng đây là nội dung cuộc nói chuyện kéo dài 30 phút 29 giây, từ 1 số điện thoại không phải ở Việt Nam :

- PV: Bạn có phải là Hoàng Thị Nhật Lệ, người đưa ra bản PHẢN BÁC "Tuyên bố 258" không ?
- HTNL : Đúng, là tôi.
- PV : Bạn có thể cho tôi biết tại sao bạn lại phản đối " Tuyên bố 258".
- HTNL : Trước khi trả lời câu hỏi này của bạn, tối có 2 vấn đề nho nhỏ cần hỏi bạn.
- PV : Bạn cứ hỏi đi ạ.
- HTNL : Vấn đề thứ 1 : Đài của bạn (RFA) có chịu trách nhiệm về nội dung truyền tải hay không ?
- PV : Dĩ nhiên chúng tôi chịu trách nhiệm về những nội dung đăng tải.
- HTNL : Vậy bạn giải thích sao khi đài của bạn đăng 1 bài viết có nội dung không đúng sự thật ?
- PV : Bài nào thưa bạn ?
- HTNL : Bài : Chúc cho "Lời kêu gọi ký tên phản đối bè lũ phản động" thành công rực rỡ! được đăng trên trang chính mục thời sự ngày 12 tháng 09 năm 2013.
- PV : Bạn thấy nó không đúng sự thật ở điểm nào ?
- HTNL : Tôi không nói các nội dung khác, tôi muốn nhấn mạnh vào đoạn tác giả viết về bản PHẢN BÁC của chúng tôi. Trong bài viết tác giả đã truyền tải những nội dung không đúng sự thật :
+ Thứ 1 : tác giả khẳng định : Chủ thể (những người "Tuyên bố 258", nghĩa là người dân không có quyền lực) còn Khách thể (nhà nước Việt Nam, nắm quyền lực). Tôi thắc mắc k hiểu họ dựa vào điều gì khi khẳng định tôi và các bạn sinh viên - những người khởi xướng bản PHẢN BÁC là nhà nước Việt Nam, nắm quyền lực ?
+ Thứ 2 : Tác giả viết : Nhà nước chống lại nhân dân. Xin hỏi tác giả dựa vào đây để khẳng định điều này.
+ Thứ 3 : Tác giả cho rằng chúng tôi là nhóm khởi xướng "Lời kêu gọi ký tên phản đối bè lũ phản động". Nhưng cái mà chúng tôi khởi xướng là LỜI KÊU GỌI KÝ TÊN VÀO BẢN “ PHẢN BÁC TUYÊN BỐ 258”. Chúng tôi kêu gọi ký tên phản bác " Tuyên bố 258" còn tác giả lại cho rằng chúng tôi kêu gọi ký tên phản đối BÈ LŨ PHẢN ĐỘNG. Có lẽ nào tác giả tự nhận " Tuyên bố 258" là của bè lũ phản động ?
Một bài viết mà 1 sinh viên như tôi có thể chỉ ra đến vài chỗ " bất hợp lý" trong 1 đoạn văn ngắn mà đài vẫn cho đăng lên trang chính. Bạn nghĩ sao về điều này ?
- PV : ồ không, đây là ý kiến của 1 blogger, mà đây là quan điểm của blogger thì không thể nói là đúng hay sai.
- HTNL : tôi đồng ý quan điểm thì không thể nói là đúng hay sai, tuy nhiên cái gì cũng phải dựa trên thực tế. Tôi chỉ thấy có 1 thực tế rằng đài của bạn không hề kiểm soát nội dung bài viết trước khi đăng tải.
- PV : Đây không phải là bài viết của phóng viên, mà chỉ là của 1 blogger nói về 1 vấn đề nóng (258) nên chúng tôi đăng tải.
- HTNL : nghĩa là đài của bạn chỉ quan tâm vấn đề có nóng hay còn, còn bài viết có truyền tải sự thật hay k thì k cần biết đúng k ạ ?
- PV : ồ không, đây là bài viết của blogger, chúng tôi chỉ đăng tải lại thôi.
- HTNL : Bài viết của blogger được đăng tải trên trang chính mà không kèm thêm bất kỳ 1 chú thích nào ?
- PV: ...
- HTNL : đăng tải 1 bài viết chứa nội dung sai sự thật, đài của bạn không sợ bị ảnh hưởng đến uy tín à ?
- PV : xin bạn nhớ cho đây là bài viết của blogger
( Bên trên khẳng định có kiểm duyệt nội dung, dưới thì bảo k kiểm soát là sao ? CLGT)
- HTNL : Thôi, tôi đã hiểu ý của bạn, chúng ta tạm dừng vấn đề này được chứ ạ, Toii xin phép được chuyển sang vấn đề thứ 2.
- PV : Bạn hỏi đi ạ.
- HTNL : Tôi có thể dựa vào đâu để tin rằng bạn là 1 phóng viên thật sự ?
- PV : ....
- HTNL : Theo như tôi được biết, 1 phóng viên được đào tạo bài bản sẽ hiểu về những quy định, và đạo đức nghề nghiệp. Nếu 1 phóng viên truyền tải sai nội dung, sao sự thật, phóng viên đó sẽ phải chịu trách nhiệm. Nhẹ thì kỳ luật, nặng thì tước thẻ nhà báo.
- PV : Tôi sẽ chịu trách nhiệm về bài viết của mình, khi tôi đăng tải bài phỏng vấn của bạn, nếu tôi đăng sai và bạn có ý kiến tôi sẽ chịu hình phạt từ giám đốc đài tôi làm việc.
- HTNL : Bạn có gì chứng minh rằng bạn sẽ đăng tải đúng nội dung cuộc nói chuyện ?
- PV : Tôi sẽ ký tên vào dưới bài viết, và có file âm thanh kèm theo.
- HTNL : Khi đăng bài bạn sẽ trích nguồn như thế nào ?
- PV : Tôi sẽ ghi là ý kiến của nhóm người phản đối " Tuyên bố 258"
- HTNL : oh không, đây là ý kiến cá nhân tôi, sao lại ghi là ý kiến của nhóm được.
- PV : à vâng, tôi sẽ ghi là ý kiến của bạn HTNL.
- HTNL : Tại sao bài viết nói về tôi bạn có ghi nguồn trích dẫn còn bài của Nguyễn Ngọc Già thì không.
-PV : Tôi xin ghi nhận ý kiến của bạn và sẽ thông báo lên ban giám đốc, bây giờ chúng ta vào đề chính được chưa ?
- HTNL : Vì bạn vẫn chưa chứng minh được mình là phóng viên nên tôi sẽ không trả lời các câu hỏi liên quan đến chính trị qua điện thoại. Bạn có thể liên lạc với các phóng viên hoặc cộng tác viên của đài tại Việt Na, tôi và các bạn tôi sẵn sàng gặp họ, tôi nghĩ trao đổi như vậy sẽ khách quan hơn, đồng thời tôi cũng muốn khẳng định 1 điều rằng : Chúng tôi chỉ đơn thuần là những sinh viên nói lên ý kiến của mình, chúng tôi k đại diện cho nhà nước và chúng tôi dám ra mặt.
- PV : Rất tiếc đài không có phóng viên ở Việt Nam.

Đoạn sau nói bàn về việc phỏng vấn, lão hẹn HTNL 9h sáng giờ washington, tức 8h tối ngày mai sẽ trả lời phỏng vấn về lý do HTNL PHẢN BÁC " Tuyên bố 258".

====
Tìm hiểu về đài này, các bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Đài Á châu tự do (Radio Free Asia hay RFA) được thành lập trong thời gian Chiến tranh lạnh (năm 1950), cũng dưới sự quản lý của CIA, với mục tiêu chính là tuyên truyền đường lối của Mỹ bằng tiếng địa phương đến các quốc gia Mỹ xem là kẻ thù, tức các nước xã hội chủ nghĩa thời đó. Đến năm 1971 CIA chuyển quyền điều hành đài RFA sang cơ quan có tên là Board of International Broadcasting (BIB) do tổng thống Mỹ bổ nhiệm và chỉ đạo. Đến năm 1994, Quốc hội Mỹ thông qua dự luật truyền thông quốc tế, và RFA chính thức trở thành một công ty tư nhân, bất vụ lợi. Tuy trên danh nghĩa là một công ty tư nhân, nhưng ngân sách của RFA lại được Quốc hội Mỹ tài trợ dưới sự phân phối của Hội đồng quản trị truyền thông hay BBG (Broadcasting Board of Governors). Hiện nay, RFA phát thanh 9 thứ tiếng qua làn sóng ngắn và internet đến các nước Trung Quốc, Tây Tạng, Miến Điện, Lào, Campuchia, Việt Nam, và CHDCND Triều Tiên.

Các bạn có thể đọc toàn bộ nội dung bài viết trên tại trang http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2013/03/ai-chau-tu-do-rfa-va-nhung-ke-toi-to.html

1 nhận xét:

  1. Bên này cũng đã đưa:
    http://nguoicondatme.blogspot.com/2013/09/cuoc-phong-van-cua-phong-vien-ai-rfa.html
    http://tiengnoicuadan2012.blogspot.com/2013/09/cuoc-phong-van-cua-phong-vien-ai-rfa.html

    Trả lờiXóa