PHẢN BÁC TUYÊN BỐ 258

PHẢN BÁC TUYÊN BỐ 258

Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Ý kiến với “Một số nguyên tắc hoạt động của Diễn đàn xã hội dân sự”



Sau 2 tháng hoạt động, Diễn đàn xã hội dân sự đã đưa ra “Một số nguyên tắc hoạt động của Diễn đàn xã hội dân sự”. Đọc bản thông báo này, chúng tôi thấy một số vấn đề rất LẬP LỜ, THIẾU MINH BẠCH như sau:

1. Mục tiêu hoạt động nêu rằng “Mục tiêu duy nhất của Diễn Đàn là để nâng cao dân trí, tạo cơ hội học tập, tranh luận lành mạnh và tiến hành nhiều loại hoạt động nhằm “góp phần chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa.””. 

DUY NHẤT tức là chỉ có một MỤC TIÊU, nhưng sau chữ LÀ lại có quá nhiều đề mục chỉ “mục đích” như “để nâng cao dân trí”, để “tạo cơ hội học tập”, để “tranh luận lành mạnh” và để “tiến hành nhiều loại hoạt động” nhằm “chuyển đổi thể chế…”. Từ sự zíc zắc về cấu trúc, không trong sáng (tức một nghĩa) về lô gic, không rành mạch về ngữ nghĩa thực chất phản ảnh một phần sự THIẾU MINH BẠCH của những người khởi xướng Diễn đàn.

Diễn đàn nhằm “góp phần chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa”, chẳng qua là cách nói tránh là nhằm thay đổi hay lật đổ thế chế chính trị mà thôi. Có thể hiểu, đây là nơi có tham vọng quy tụ các thành phần chống chế độ chính trị hiện hành. Dễ hiểu tại sao những người ủng hộ nó không thuộc thành phần bất mãn, thì cũng thành tích chống chính quyền, tù tội và rất đông người Việt hải ngoại!

2. Diễn đàn nêu ra các thành viên của Diễn đàn (gồm cá nhân và tổ chức) tuân thủ nguyên tắc “HỢP PHÁP” là có sự NHẬP NHÈM, GIAN TRÁ.

Một mặt thì định nghĩa sự HỢP PHÁP là “hoạt động một cách hợp pháp, tôn trọng pháp luật, không chống nhà nước, không nhằm chống bất cứ ai hay bất cứ tổ chức nào”, nhưng lại BAO BIỆN kiểu “Tính hợp pháp nêu ở đây được hiểu là sự phù hợp với các công ước quốc tế, với các quyền con người, với Hiến pháp, các Luật và các văn bản dưới luật nếu chúng không mâu thuẫn với các văn bản có hiệu lực cao hơn. Nói cách khác Diễn Đàn hoạt động theo nguyên tắc: mọi người dân có quyền quyền bất tuân những quy định vi hiến, vi phạm luật quốc tế, vi phạm các văn bản pháp luật cao hơn trong việc thực hiện các quyền (con người và công dân) của mình và coi việc thực thi các quyền đó là hợp pháp và đồng thời tích cực đề xuất, tìm cách sửa chúng cũng như mạnh mẽ lên tiếng đòi sửa đổi chúng nhằm đảm bảo các quyền con người.”.

Đã BẤT TUÂN các quy định (được cho là vi hiến, vi phạm pháp luật quốc tế… ) và hành xử theo suy nghĩ chủ quan (tự) cho là “hợp pháp” thì có cơ sở gì để đảm bảo cho tiêu chí HỢP PHÁP đây? Đây có phải là sự NHẬP NHÈM trong diễn giải nhằm cổ vũ cho khuynh hướng bất tuân pháp luật?

Về bản chất, muốn đảm bảo hợp pháp thì Diễn đàn phải được hình thành một cách hợp pháp (tức là tuân thủ các thủ tục của pháp luật như quy định về lập Hội, quy định về quản lý của Nhà nước đối với một diễn đàn, trang mạng Internet và các quy định khác liên quan đến lĩnh vực hoạt động) và quá trình hoạt động hợp pháp (tức là chịu sự giám sát, quản lý của Nhà nước, nếu vi phạm sẽ bị xử lỷ bằng các quy định pháp luật liên quan). Vậy xin hỏi Diễn đàn xã hội dân sự đã đảm bảo được các điều kiện cơ bản nêu trên chưa mà đã khẳng định sự HỢP PHÁP?

Theo Khoản 1. Điều 1 Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị, 1966 chỉ rõ “Mọi dân tộc đều có quyền tự quyết. Xuất phát từ quyền đó, các dân tộc tự do quyết định thể chế chính trị của mình và tự do phát triển kinh tế, xã hội và văn hoá.”. Quyền tự quyết này xuyên suốt nội dung Công ước nói trên, các Điều từ 18 đến 22 khi nêu các quyền dân sự chính trị của con người đều chỉ rõ GIỚI HẠN bởi “các quy định của pháp luật” và là cần thiết để “Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác”, “Bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khoẻ hoặc đạo đức của xã hội”. Điều đó có nghĩa, mọi công dân đều phải tuân thủ PHÁP LUẬT QUỐC GIA. Vậy một Diễn đàn có một nhúm hơn 900 người ký tên (gồm công dân mang quốc tịch Việt Nam và người nước ngoài) thì lấy đâu là sự “hợp pháp” để đòi chuyển đổi thể chế chính trị của Việt Nam và bất tuân những quy định pháp luật đất nước?

Sự nhập nhèm câu từ, chữ nghĩa nêu trên phải chăng là nhằm ĐÁNH TRÁO bản chất, GIAN TRÁ về tính chính danh, tạo nền tảng cho các LỪA ĐẢO khác?

3. Nguyễn tắc “tự trị” đối với hoạt động của các thành viên xem ra có vấn đề khá nghiêm trọng từ diễn giải đến bản chất

Định nghĩa từ “tự trị” trong các từ điển tiếng Việt có nghĩa là “một nước, một khu hay một tổ chức tự mình quản lý lấy công việc nội bộ của mình”, ở góc độ pháp lý là “quyền tự quyết định vận mệnh của mình, đồng thời là quyền năng tự xây dựng pháp luật cho bản thân mình”. Việc đưa từ này vào nguyên tắc hoạt động có nghĩa, các thành viên “tự tổ chức”, “tự chịu trách nhiệm, “tự khẳng định bản thân”, “tự tồn tự tiêu”, nói cách khác là VÔ CHÍNH PHỦ, KHÔNG CHỊU SỰ QUẢN LÝ/GIÁM SÁT nào từ những người quản trị của Diễn đàn. 

Như vậy có nghĩa:

- Diễn đàn đề ra NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG để làm gì khi các thành viên có quyền TỰ TRỊ?

- Cổ vũ cho sự tự trị thì làm sao người quản trị đảm bảo được các nhóm mang danh nghĩa thành viên diễn đàn hoạt động không vi phạm pháp luật?

- Phải chăng đây là tổ chức/nhóm/hội được mở ra để làm hành lang BẢO KÊ cho các thành viên TỰ TRỊ dưới danh nghĩa của DIỄN ĐÀN, được nhóm Cố vấn, nhóm quản trị đứng ra BẢO TRỢ cho các hoạt động vô chính phủ, và “bất tuân những quy định vi hiến, vi phạm luật quốc tế, vi phạm các văn bản pháp luật cao hơn trong việc thực hiện các quyền”.

Xã hội Việt Nam xưa đến nay luôn giành sự tôn trọng, kính nể đối với người lớn tuổi, người có học thức. Tuy nhiên 130 vị “nhân sỹ trí thức” hay 8 người Cố vấn hay nhóm quản trị do TS Nguyễn Quang A đứng đầu đang hành xử đúng như ông Nguyễn Trần Bạt đã cảnh báo trong bài trả lời phỏng vấn báo Đại Đoàn Kết có tựa đề “Rủi ro nhất của khủng hoảng kinh tế là để xã hội bất ổn”ngày 29/9/2013 với thông điệp “Giải pháp gì cũng phải lấy yên dân làm gốc. Nếu không giải quyết được việc yên dân thì ngay lập tức mọi khó khăn kinh tế sẽ chuyển sang khó khăn chính trị. …Rủi ro quan trọng nhất của khủng hoảng kinh tế chính là để nó chuyển sang khủng hoảng chính trị.”

Từ việc chỉ ra nguyên nhân bất mãn: “Những năm mở cửa vừa qua đã giúp một bộ phận dân chúng đô thị có điều kiện sống tốt hơn nên bây giờ khó khăn một chút là bất mãn” và ông cũng phân tích nguyên nhân sâu xa của bất mãn: “những người nhìn cuộc đời qua tâm trạng của mình”. Hay “Tôi phải nói thẳng rằng tôi không thích những ý kiến luôn luôn chỉ trích và đòi thay thế thể chế. Bởi vì chỉ trích dễ lắm, nhưng làm thì khó”, “Tất cả những ý kiến chỉ trích cá nhân những nhà lãnh đạo, chỉ trích thực trạng kinh tế, xã hội tôi nghĩ đều không tích cực. Phân tích nó thì được, nhưng đem chỉ trích, bêu riếu nó thì không nên”.

Ông cũng thẳng thắn phê phán những người đòi thay đổi thể chế: “Đối với người Việt Nam, thể chế chính trị mà chúng ta đang có cho dù còn có những khiếm khuyết thì nó vẫn là một thể chế mà mỗi một người đã cam kết sống với nó. Tôi sinh năm 1946, Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời năm 1945. Phải nói cho sòng phẳng, nền cộng hòa này đối với tôi là nền cộng hòa của tôi, tôi phải chăm chút giống như ngôi nhà của tôi, dột thì tôi phải lợp lại. Tôi nghĩ rằng mọi nền cộng hòa đều phải sửa chữa. Tôi đã nghiên cứu và rút ra một kết luận là mọi nền cộng hòa đều phải sửa chữa thường xuyên. Nền Cộng hòa của Hoa Kỳ cũng đang phải sửa, tại sao chúng ta không sửa mà chúng ta đòi thay nó. Thay bằng cái gì?”.

Ai cũng biết, cũng hiểu thông điệp bài trả lời phỏng vấn của ông Nguyễn Trần Bạt không chỉ gửi gắm tới Chính phủ, người dân mà còn nhằm tới một bộ phận trí thức “đang đòi thay bằng được thể chế chính trị”!

Chúng tôi đánh giá cao một nhân sỹ trí thức tâm huyết, có trách nhiệm với đất nước như ông Nguyễn Trần Bạt. Chúng tôi mong rằng những người trí thức khởi xướng Diễn đàn xã hội dân sự nên cân nhắc đến những ý kiến của chúng tôi và cho đăng lên trang blog Diễn đàn xã hội dân sự để cùng tranh luận “bình đẳng”, “chính danh”, “công khai”, “khoan dung”, “đoàn kết”, “bất bạo động”…

TM.HỘI NHỮNG NGƯỜI PHẢN BÁC TUYÊN BỐ 258
Võ Khánh Linh
Địa chỉ Blog http://phanbactuyenbo258.blogspot.com/
Địa chỉ Facebook https://www.facebook.com/groups/1409586975936474/.
Địa chỉ thư điện tử: Phanbactuyenbo258@gmail.com 
Trang page: TỔ QUỐC LINH THIÊNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét