PHẢN BÁC TUYÊN BỐ 258

PHẢN BÁC TUYÊN BỐ 258

Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Nhìn lại cuộc vận động “Ký tên ủng hộ Việt Nam ứng cử UNHCR”




Trước những hoạt động chống phá, cản trở Việt Nam trở thành thành viên UNHCR có bài bản, có tính tổ chức, rầm rộ của những nhóm/tổ chức nhân danh “đấu tranh dân chủ” cho Việt Nam như Việt Tân, MLBVN (nhóm Tuyên bố 258), liên minh các tổ chức hải ngoại cùng với sự yểm trợ từ một số tổ chức nhân quyền có truyền thống chống Việt Nam với nhiều hình thức như “hồ sơ nhân quyền”, “kháng thư”, “tuyên bố”… nhằm vận động dư luận quốc tế phản đối Việt Nam ứng cử vào UNHCR. Thậm chí, đến gần ngày bỏ phiếu, một nhóm xưng tên “Tuổi trẻ Việt Mỹ” vận động ký tên vào tuyên bố “Tội ác chống nhân loại của ĐCSVN” gửi UNHCR và các tổ chức nhân quyền, thu được 825 chữ ký, phần lớn từ hải ngoại.

·   Với mục đích hoàn toàn trong sáng là “thể hiện chính kiến ủng hộ Việt Nam ứng cử HĐNQ LHQ”, “ cất lên tiếng nói với bạn bè quốc tế tẩy chay một số ít cá nhân, tổ chức nhân danh “người Việt Nam”, núp dưới vỏ bọc “đấu tranh dân chủ, nhân quyền”, nhóm bạn trẻ chúng tôi trong HNNPBTB258 như Võ Khánh Linh, Linh Tuấn Nguyễn, Phích Nước Nóng, Huy Quan Pho-e-vo… đã mạnh dạn khởi xướng cuộc vận động ký tên ủng hộ Việt Nam ứng cử HDNQ LHQ. Trong thời gian 18 ngày, LỜI KÊU GỌI KÝ TÊN ỦNG HỘ VIỆT NAM ỨNG CỬ VÀO HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LIÊN HỢP QUỐC nhận được 575 chữ ký hợp lệ trên 669 chữ ký tham gia – một con số không hề nhỏ khi điều kiện để chữ ký được công nhận là hợp lệ rất khắt khe, đòi hỏi người tham gia ký tên phải công khai danh tính, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nhà ở, số điện thoại, địa chỉ trang cá nhân hoặc thư điện tử. Niềm động viên to lớn với nhóm khởi xướng lần này là rất nhiều người Việt ở nước ngoài đã tham gia ký tên. Đặc biệt là được sự ủng hộ và tin tưởng của các bác lớn tuổi như Nguyễn Phương Hùng và Đông Lac

Tuy nhiên cũng như cuộc vận động trước, chúng tôi không thoát khỏi sự phá hoại của những con người khoác danh “nhà đấu tranh dân chủ”, “người yêu nước”….  tiêu biểu là những cây viết/thủ lĩnh của nhóm Tuyên bố 258 như Đoan Trang, Nguyễn Lân Thắng, Người Buôn gió Bùi Thanh Hiếu… cùng với sự phụ họa rất thô thiển truyền thông miệt mài của hệ thống hàng trăm ngàn báo mạng lá cải như Dân làm báo, Dân luận, Bauxite Việt Nam, kể cả những hãng truyền thông quốc gia lớn như BBC, RFA, VOA cũng đăng nhiều bài viết có thái độ thành kiến và thù địch, bóp méo sự thật, thiếu khách quan…Cuộc vận động đã có lúc tưởng như gián đoạn vì facebook của một số thành viên bị report/không hoạt động được (do sáng kiến/thủ đoạn hèn hạ của danh gia vọng tộc Nguyễn Lân Thắng kêu gọi đồng bọn báo cáo report với Google)  Chung quy lại bản chất của những kẻ mạo danh thì không thay đổi, vẫn là những chiêu trò chụp mũ, bôi nhọ, xuyên tạc, vu vạ quen thuộc, thậm chí chúng tôi còn được “nâng cấp” hơn hẳn chức “dư luận viên” là “được nhận định”: có một “hệ thống Đảng” như “Ban Tuyên giáo” chống lưng!!!

Một nỗi buồn không hề nhẹ khác là cuộc vận động này không nhận được sự ủng hộ của rất nhiều thành viên HNNPBTB258 như trước bởi những băn khoăn rất “đời thường” như “nhỡ Việt Nam thất cử thì chúng ta sẽ bị phía bên kia cười nhạo” hay “đây là việc tầm cỡ quốc gia ”, rồi là “điều kiện ký tên quá khắt khe”… Đây là điều đáng tiếc, dẫn đến chỉ có được gần 700 chữ ký trong vòng 18 ngày và phần chiếm lớn hơn là những chữ ký mới. Nhìn lại, có lẽ lỗi phần nhiều do chúng tôi đã khởi phát cuộc vận động khi chưa được chuẩn bị chu đáo, chưa có cách thức phù hợp, dẫn đến chưa lan truyền được mục đích trong sáng, giản đơn của nó?

Tuy nhiên với niềm tin nội tâm và động lực mạnh mẽ về việc cần phải có tiếng nói tập thể của những người Việt Nam yêu nước chân chính, chúng tôi không bỏ cuộc Phần thưởng cho niềm tin vào sức mạnh của chân lý, chính nghĩa, hôm nay, trái tim chúng tôi như vỡ òa trong niềm vui hãnh diện: Việt Nam đã trở thành thành viên HDNQ LHQ với tỷ lệ phiếu thuận cao nhất trong số 14 ứng cử viên trúng cử, 95% là con số gần như tuyệt đối các quốc gia trên thế giới ủng hộ Việt Nam bất chấp sự công khai ngang nhiên của phía Mỹ và một số tổ chức nhân quyền ngay trước trong khi diễn ra cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc– một phần kết quả vận động của nhóm MLBVN hay Việt Tân!


Không thể kỳ vọng vào sự hoàn mỹ nhưng so sánh với 825 chữ ký với cách thức ký tên “rất ảo” kia hay 103 chữ ký của MLBVN mà đã được những kẻ khởi xướng “lộng ngôn”, được truyền thông rận chủ “tự hào”kiểu như hình dưới đây


thì chúng tôi thấy mình hoàn toàn xứng đáng được tự hào, xứng đáng được nhận lời chúc mừng chân thành từ bạn bè, xứng đáng được chia sẻ sự hãnh diện về kết quả của cuộc vận động cũng như niềm vui vỡ òa khi Việt Nam nhận được 184 phiếu thuận trên tổng số 192 phiếu bầu tại Ðại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) vào Hội đồng Nhân quyền LHQ khóa 2014 – 2016, một sự thành công  gần như tuyệt đối. Đó là sự chiến thắng của sự thật và trách nhiệm đối với nhân quyền của đất nước chúng ta.


Một lần nữa nhóm khởi xướng chúng tôi xin chân thành cảm ơn 669 chữ ký ủng hộ. Chúng tôi biết rằng các bạn cũng đang vui mừng không kém gì chúng tôi bởi chúng ta đã hòa cùng nhịp đập với tình yêu và niềm tin chiến thắng tất yếu của đất nước/dân tộc Việt Nam.
TM. Nhóm khởi xướng

Hoàng Thị Nhật Lệ

1 nhận xét:

  1. Bạn Nhật Lệ và đồng đội không nên buồn nhiều vì " cuộc vận động này không nhận được sự ủng hộ của rất nhiều thành viên HNNPBTB258 như trước".

    Chẳng sao cả nhưng nên tập trung tìm hiểu các nguyên nhân, theo tôi (có thể phiến diện):

    Một trong những nguyên nhân (bất khả kháng) là hai cuộc này gần nhau quá.

    Và cũng như lần trước, những người không tham gia FB rất khó ký tên. Bản thân tôi lần trước đã 4 lần loay hoay ký tên nhưng trong danh sách vẫn không có. Có thể có nguyên nhân phá hoại, nhưng hình như các bạn vẫn nhắm tới đối tượng FB nhiều hơn.

    Nguyên nhân thứ 3 là việc tuyên truyền chưa được rộng, trong khi lần trước thì bản thân cái gọi là "MLBVN" đã là một sự tuyên truyền cho công việc của nhóm các bạn, vì sự mạo danh của "MLBVN", mà ai cũng dễ nhận thấy và ghét.

    Thân ái.

    Trả lờiXóa